รวมเรื่องคลังสยองขวัญลงหลุม
มีกี่เล่มจำไม่ได้รู้แต่ว่าอ่านทุกวันซ้ำไปซ้ำมามีครบทุกเล่ม
งานของ อ.จุนจิ อิโตะ ที่โดนใจเรื่องอื่นๆ คลังสยองขวัญลงหลุม
ลูกโป่งหัวมนุษย์
หลังจากการฆ่าตัวตายสยองของดาราชื่อดัง ได้เกิดปรากฏการณ์ประหลาด เมื่อวิญญาณรูปหัวมนุษย์ขนาดใหญ่ที่มีหน้าตาเหมือนกับเราทุกคนได้โผล่ออกมาในเมืองแบบไม่ทันตั้งตัว และเป้าหมายของมันคือการจับเจ้าของหน้าเหล่านั้นแขวนคอซะ
ตรอกอาถรรพ์
ตรอกเล็กๆ ที่ถูกปิดตายที่เก็บงำไว้ซึ่งปริศนาฆาตกรรม เหล่าวิญญาณยังคงวนเวียนอยู่ ณ จุดๆ นั้น รอวันที่จะส่งผลกรรมกลับคืนไปยังฆาตกรคนนั้น
ชายหนุ่มที่สี่แยก (รักที่ทรมานของคนตาย)
ณ เมืองแห่งหนึ่งซึ่งเต็มไปด้วยหมอกปกคลุม ซึ่งโด่งดังเรื่องการขอคำทำนายรักจากผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาตรงหัวมุม โศกนาถกรรมที่เกิดขึ้นจากคำทำนาย ก่อกำเนิดเป็นปีศาจร้ายในรูปของชายหนุ่มชุดดำที่วนเวียนคอยให้คำทำนายร้ายๆ แก่ผู้อื่น
ชายหนุ่มชุดดำปริศนาคนนี้เป็นใคร? ต้องการอะไรจากเมืองนี้กันแน่?
เรื่องนี้เป็นมินิซีรีย์เรื่องยาวที่จัดเป็นผลงานคลาสสิคเรื่องหนึ่ง จุดเด่นของรักที่ทรมาณของคนตาย ก็คือการเล่นกับประเด็นเรื่องความเปราะบางในจิตใจของมนุษย์ ที่บางครั้งบางคราวมนุษย์เราจะต้องเผชิญกับเหตุการณ์อันเลวร้ายในชีวิต แทนที่จะไปปรึกษาคนใกล้ตัวที่ห่วงใย แต่กลับไปเชื่อในคำพูดของใครก็ไม่รู้ที่บังเอิญเจอกัน เพียงเพราะเชื่อในตำนานเรื่องคำทำนายที่สี่แยก เรื่องนี้มีครบรสทั้งความสั่นประสาท ความรัก ความใส่ใจ และความห่วงใยซึ่งกันและกันของมนุษย์ บทสรุปของเรื่องชายหนุ่มชุดดำที่สี่แยกนี้ยังจัดได้ว่าเป็นการสรุปเรื่องที่ลงตัวที่สุดในผลงานทั้งหมดของจุนจิ อิโตะ
ถ้ำรูปคนปริศนา
หลังจากเหตุแผ่นดินไหวที่เชิงเขา ผู้คนต่างก็ตื่นตะลึงกับการค้นพบถ้ำประหลาดรูปร่างคล้ายมนุษย์ ที่ถูกดินเชิงเขาถล่มทับมาเป็นเวลานาน เหตุการณ์ประหลาดเริ่มดำเนินไปเมื่อเหล่าผู้คนต่างก็ทยอยกันเดินทางมาเพื่อที่จะเข้าไปในถ้ำรูปร่างมนุษย์เหล่านี้ ถ้ำเหล่านี้นั้นถูกสร้างไว้เพื่ออะไรกันแน่?
เรื่องสั้นที่จุนจิ อิโตะ สื่อออกมาได้อย่างน่าสะพรึง เรื่องราวของทหารญี่ปุ่นคนหนึ่ง ที่หนีทัพมาพึ่งพิงครอบครัวของเพื่อน ทุกๆ วันเขาต้องหลบอยู่ในโกดังเล็กๆ ของบ้าน เฝ้าหวาดกลัวทหารตรวจสอบคนหนีทัพจะมาบุกค้น เขาต้องเผชิญกับโศกนาถกรรมและความแค้นที่เกิดขึ้นในบ้านหลังนี้
ความรัก ความเศร้า และสงคราม สิ่งเหล่านี้ทำให้มนุษย์เจ็บปวดเป็นที่สุด โดยเฉพาะความรักที่เกิดขึ้นในระหว่างสงคราม ความเศร้าที่เกิดจากการสูญเสียผู้เป็นที่รัก ก่อให้เกิดการแก้แค้นที่ไม่จบไม่สิ้น นี่คือเรื่องราวสุดสะพรึงที่แม้ว่าจะไม่คงความ "แหวะ" อย่างผลงานก่อนๆ แต่ก็สามารถทำให้ผมขนลุกได้ตั้งแต่หัวจดเท้าเมื่ออ่านจบ..
"นี่มันศีรษะของฉันนะ..."
อาาาาาา.... กล้ามเนื้อที่สวยงามของฉัน
สวยคนเดวไม่พอ ต้องให้น้องสาวตนนั้นสวยด้วยกล้ามเนื้อ
หากอาบน้ำโดยไม่ระวังตัว อาจมีใครซุกซ่อนอยู่ใต้ท่อทิ้งน้ำแล้วลากคุนลงไปเสพสมกับมันก็ได้ ระวังให้ดีอย่าปิดฝาท่อเวลาอาบน้ำ
เรื่องเล่าจอมปลอมกับผลหยาดโลหิตของผีดูดเลือด
กลับด้าน ชายหนุ่มที่มีร่างกายอีกคนในอีกด้าน ไม่มีอวัยวะภายใน
ร่างกายด้านในที่แอบหลงรักหญิงสาวจนเทอต้องเผชิญชะตากรรมอันแปลกประหลาด ถูกดูดเข้าไปในอีกร่างแล้วเทอจะเป้นอย่างไร?
โฮชิคิริ (ชื่อนี้รึเปล่า) มีปัญหากับความสูงของตัวเอง และนี่คือผลของความริษยาเพื่อนซี้ที่ริอาจสูง เพอเฟคว่าตน
เรื่องนี้อธิบายลำบากมาก เพราะมันโคตะระประหลาดสุดๆ เมืองประหลาด ผู้คนสวมใส่หน้ากาก การแอบดูของพวกตาสัปปะรด ฯลฯ บอกได้แต่ว่า เธอคนนั้นจะต้องรีบหนีออกไปจากเมืองนี้ให้เร็วที่สุด
ชอบตอนนี้มากๆๆๆๆๆๆๆๆ
ตอนวิญญาณพยาบาท เพื่อนคู่แค้นที่สาบแช่งซึ่งกันและกัน กลับฆ่าตัวตายไปทั้งคู่ในวันเวลาเดียวกัน
จึงกลายมาเป็นวิญญาณหลอกหลอนตามหาอดีตคู่แค้นที่บ้านของครอบครัวนั้น ซึ่งต่างคนต่างไม่รู้่ว่าอริตนนั้นได้ตายไปแล้ว
ระวังให้ดีหากใครย้ายมาอยู่ข้างห้องใหม่ๆ อาจเป็นคุนป้าแบบนี้ที่พยายามไต่ราวตากเสื้อย่องเข้ามาหาชายหนุ่มแบบคุนก็ได้
พีุ่สาวถูกฆ่าหั่นคอ ใครกันแน่ที่เป็นฆาตกร
(ซ้าย) ผลงานจาก "ก้นหอยมรณะ" (ขวา) ผลงานจากรวมเรื่องสั้น ตอน "คำสาปวัตถุโบราณ"
(ซ้าย) ผลงานจากเรื่องสั้น "ไทม์แคปซูล" (ขวา) ผลงานจากรวมเรื่องสั้น ตอน "มรดกตกทอด"
จุดเด่นของ อ.จุจิ อิโตะ ก็คือ การเลือกที่จะหยิบเอาบางสิ่งบางอย่างที่เราเห็นกันจนชินตาในชีวิตประจำวันมาใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างผลงานได้อย่างน่าทึ่ง อย่างเรื่องก้นหอยมรณะ, ลูกโป่งแขวนคอ, ไอศกรีมมนุษย์, ตรอกอาถรรพ์, เสาเอก ฯลฯ ซึ่งบางเรื่องต้องยอมซูฮกให้แกเลยว่า "คิดมาได้" และนั่นก็เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ผลงานของ อ. มีความน่าสนใจว่าคราวนี้แกจะหยิบเอาอะไรมาสร้างความสยองให้กับเราได้อีก
นอกจากการนำเอาสิ่งรอบตัวมาสร้างความสยดสยองและความแหวะแก่เราแล้ว ผลงานของจุนจิ อิโตะ ก็ยังนำเสนอเรื่องราวของผู้คนที่มีความแปลกประหลาดจนไม่น่าจะเรียกว่าเป็นมนุษย์ และเรื่องของวิญญาณที่มีบ้างประปรายแต่ก็น่าสยองไม่แพ้กัน
(ซ้าย) ผลงานจากเรื่องสั้น ตอน "คนขายไอศกรีม" (ขวา) ผลงานจากรวมเรื่องสั้น ตอน "ผู้คนที่สาปสูญ"
(ซ้าย) ผลงานจากเรื่องสั้น ตอน "บ่อนรก" (ขวา) ผลงานจากรวมเรื่องสั้น ตอน "ฝัน"
อีกเรื่องที่น่าพูดถึงก็คือ ขอบเขตของการสร้างเรื่องราวของ อ. แกค่อนข้างจะชอบวางโครงเรื่องเอาไว้ในแนวใหญ่ การดำเนินเรื่องมักจะเริ่มจากเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นมาในสเกลใหญ่ อย่างที่เห็นได้ชัดก็เรื่องปลามรณะ ที่อยู่ดีๆ ปลาในทะเลก็มีขาแปลกประหลาดวิ่งขึ้นมาไล่งับคนบนบก, ปรากฏการณ์อาถรรพ์ก้นหอยที่เปลี่ยนมนุษย์ให้กลายเป็นหอยทากไปทั้งเมือง, ปรากฏการณ์ประหลาดที่อยู่ดีๆ ก็มีลูกโป่งหัวมนุษย์มาไล่ล่าแขวนคอคนทั่วประเทศ หรือดาวนรกที่กลืนกินดาวดวงอื่นๆในจักรวาล ฯลฯ จะเห็นได้ว่าแต่ละเรื่องราวของ อ. นั้นมักจะชอบสร้างเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวงกว้างเสมอๆ ซึ่งแน่นอนว่าหากคนวาด "มือไม่ถึง" ที่จะเล่นเรื่องที่มีเสกลใหญ่แบบนี้ ย่อมไม่เป็นผลดีต่อตัวงานแน่นอน (ยังไม่นับรวมถึงการสร้างความสยอง ซึ่งยากกว่าเป็นสองเท่า) แต่ อ. จุนจิ แกก็สามารถสร้างมันขึ้นมาได้ เป็น Junji Ito's World อย่างงดงาม
สำหรับตัวผมแล้วโลกของจุนจิ อิโตะ ช่างเป็นอะไรที่สร้างความเพลินเพลินแบบน่าสะพรึงได้อย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยความหลากหลายทางความคิดสร้างสรรค์ที่มีรสชาติผิดแปลก แต่ก็สดใหม่ต่างกับการ์ตูนหรือหนังสยองขวัญในปัจจุบันที่มีลักษณะเหมือนๆกันจนเรียกได้ว่าซ้ำซาก (Stereotype) ซึ่งผลงานของ อ.จุนจิ อิโตะ เองก็ได้แสดงให้เห็นถึงมิติอีกด้านหนึ่งของความสยองขวัญได้เป็นอย่างดี และเป็นผลงานที่น่าสนใจจนน่าหยิบเอามาทำเป็นภาพยนตร์
ข้อมูลเสริม
- แม้ว่างานบางเรื่องนั้นถึงภาพจะชวนอ้วก แต่ก็อดฮาไปกับความคิดหลุดโลกของ อ. แกไม่ได้
ทำให้บางเรื่องไม่น่าสยองเท่าไหร่ ออกแนวตลกร้ายมากกว่า
- ตัวละครส่วนใหญ่ในโลกของจุนจิ อิโตะ มักจะเป็นตัวละครที่ "จิตแข็ง" สามารถเผชิญหน้าความแปลกประหลาดได้อย่างไม่ค่อยสะทกสะท้าน (ซึ่งถ้าเป็นเราไปอยู่ในสถานการณ์นั้นคงกัดลิ้นตายไปนานแล้ว)
มาที่ อ.จุนจิ อิโตะ อันที่จริงแล้วผมว่าหลายๆ คนน่าจะได้อ่านผลงานของ อ. แกมาบ้างไม่มากก็น้อย ถึงแม้ว่างาน
ของ อ. แกจะหาอ่านยากในสมัยก่อน เนื่องจากงานส่วนใหญ่ของแกจะกระจัดกระจาย วาดให้นิตยสารโน้นมั่ง
วาดพิเศษให้ที่นี่มั่ง ทำให้เป็นการยากที่สำนักพิมพ์ลิขสิทธิ์ของไทยจะจับทีละส่วนมารวมเป็นเล่มออกมาให้อ่านกันง่ายๆ
แต่สำนักพิมพ์ไพเรททำได้ครับ! ทำให้เราได้อ่านงานของ อ.จุนจิ แบบรวมเล่มที่คุณภาพการแปลเข้าขั้นดีทีเดียว
โดยพิมพ์ออกมาในชื่อของ "คลังสยอง ขวัญลงหลุม" ปริมาณทั้งหมด 23 เล่มถ้วน ซึ่งเป็นการรวบรวมงานของ อ. มาได้เกือบครบเลยทีเดียว
เรื่องดังๆ ที่เคยออกมาในยุคมังงะไพเรทเก่าๆ อย่างชายหนุ่มที่สี่แยก, หัวลูกโป่ง, เด็กเปรตโซอิจิ หรือกระทั่งผลงานใหม่ๆ
อย่างดาวนรกเรมิน่า (Hellstar Remina) ค่ายน้องมดก็ได้นำมารวมกันแบบครบถ้วนกระบวนความด้วยความรวดเร็ว
ระดับอาทิตย์ละเล่มสองเล่ม เล่นเอาแฟนผลงาน อ. อย่างผมถึงกับปลื้มไปเลยทีเดียว (พร้อมกับความจนกรอบในช่วงหนังสือออกถี่)
นอกจากนั้นงานของอาจารย์แกยังกระเซ็นกระสายไปที่ Ned สองงานในชื่อ "ปลามรณะ" กับ "ก้นหอยมรณะ"
และกระเด็นไปที่ Siam Intercomic อีกงานในชือของ "มิมิ คนเห็นผี"
(ปัจจุบันคลังสยองขวัญลงหลุมค่ายANTตีพิมพ์และไม่มีจำหน่ายแล้วครับ)
งานส่วนใหญ่ของ อ.จุจิ อิโตะ มีจุดเด่นอยู่ที่การสร้างความสยองแบบ "แหวะๆ" โดยใช้ภาพของความตายแบบแปลกประหลาดมา
เป็นจุดสำคัญของเรื่องราว โดยไม่ค่อยเน้นเรื่องการบิ๊วท์ อารมณ์ของคนอ่านให้ขึ้นสู่จุดกรี๊ดแบบการ์ตูนผีเรื่องอื่นๆ ทั่วไป
หรือถ้าจะเทียบกันเป็นภาพยนตร์แล้ว ผลงานของ อ.จุนจิ อิโตะ ก็จะเป็นภาพยนตร์ที่เน้นตัวประหลาดแบบแหวะๆ
สร้างความสยองแบบสาดเลือดสาดเนื้อและเครื่องในกันออกมาอย่างไม่ยั้ง
ต่างกับหนังผีที่เน้นการสร้างอารมณ์บรรยากาศให้เงียบ วังเวง แล้วจึงจะเอาผีออกมา ตุ๊งแช่! ให้คนตกใจกันเล่นๆ
รูปทั้งหมด มาจากกระทู้ในพันทิปดังต่อไปนี้
- ขอบคุณ คุณ รส Vanila Wonder สำหรับภาพดุ๊กดิ๊กสุดน่ารักทุกภาพ
และทุกคนที่โพสรูปให้ผมดูดมาจากสองกระทู้นี้ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น