จำหน่ายหนังโหด 35 บาท

จำหน่ายหนังโหด 35 บาท
DVD โหด 35 บาท

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

มีคนแอบดู

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

(รีวิว)Cold Fish (Tsumetai Nettaigyo, 2010) จุดจบที่สวยงาม


Cold Fish เป็นหนังแบบที่ผู้กำกับหนัง Fargo ดู แล้วต้องภูมิใจ หนังทริลเล่อร์จากญี่ปุ่นเรื่องนี้ไม่ได้โดดเด่นในด้านความโหดซึ่งก็มีอยู่ มากมาย แต่จุดเด่นของมันอยู่ที่ส่วนดราม่า ภูมิหลังของตัวละคร ที่ทำให้หนังมีมิติเกินหนังเน้นโหดอย่างเดียวอย่าง Hostel และอีกหลายๆเรื่องในปัจจุบัน
หนังเป็นเรื่องของโนบูกิ เจ้า ของร้านขายปลาสวยงามเล็กๆที่ครอบครัวไม่ปรกติสุขนัก ลูกสาววัยรุ่นเข้ากับแม่เลี้ยงสาวไม่ได้เลยไประบายออกด้วยการทำตัวเป็นเด็ก มีปัญหาขโมยข้าวของตามซุปเป้อร์มาร์เก๊ตจนถูกจับได้เกือบถูกส่งตำรวจ แต่โชคดีได้ยูกิโอะ หนุ่มใหญ่ซึ่งสนิทกับเจ้าของร้านช่วยเหลือจนรอดมาได้ ยูกิโอะซึ่งมีร้านขายปลาสวยงามเช่นเดียวกับโนบูกิแต่ใหญ่กว่ามาก เห็นว่าเพราะลูกสาวโนบูกิอยู่เฉยๆไม่มีอะไรทำจึงเป็นปัญหา เลยเสนอการช่วยเหลือยื่นงานให้ลูกสาวโนบูกิทำงานที่ร้านของเขา ด้วยความเกรงใจ โนบูกิจึงต้องยอมรับข้อเสนอ
แต่สิ่งที่โนบูกิไม่รู้คือยูกิโอะผู้ดูครึกครื้นอยู่ตลอดเวลานั้น แท้จริงแล้วมีเบื้องหลังที่แสนโหดเหี้ยมน่ากลัว
เช่นเดียวกับหนังโหดๆรุ่นใหม่ทุกเรื่อง Cold Fish เรื่อง นี้ไม่น้อยหน้าเรื่องไหนในแง่ของความโหด ใครชมชอบฉากฆาตกรรม เชือด เฉือน เลือดนองพื้น รับรองไม่ผิดหวัง แต่สำหรับคนอยากดูหนังดีๆ ฉากพวกนี้ดูมากก็เบื่อ และพอผมดูเลยครึ่งเรื่องแรกไปหน่อยก็เริ่มเบื่อขึ้นมาเหมือนกัน รู้สึกเหมือนหนังเริ่มวนไปวนมาและยืดเยื้อ
โชค ดีหนังเรื่องนี้ไม่ได้แค่ตั้งใจโชว์แค่ความโหด แต่ให้ความสำคัญกับมิติของตัวละครไม่แพ้กัน หลังจากดูฉากโหดๆที่เดี๋ยวนี้หาดูที่ไหนก็ได้มาครึ่งเรื่อง ทุกอย่างก็มาขมวดเข้าด้วยกันอย่างสวยงามในช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของเรื่อง เมื่อแรงกดดันที่อัดแน่นอยู่ในตัวโนบูกิระเบิดออกมาจากการกระตุ้นอย่างรุนแรงของยูกิโอะ
ถ้าไม่มีครึ่งชั่วโมงท้ายนี้ น่ากลัวว่าหนังเรื่องนี้จะกลายเป็นการเสียเงินเปล่าของผมอีกแผ่น
เช่นเดียวกับหนังญี่ปุ่นในรุ่นปัจจุบันหลายเรื่อง ตั้งแต่ Nobody Knows ไล่มาถึง Still Walking ที่ เราเคยพูดถึงไป ตอนท้ายในหนังเรื่องนี้ซึ่งบอกว่าทำจากเรื่องจริง สะท้อนความล้มเหลวของสังคมญี่ปุ่น ของความเสื่อมในระบบครอบครัวปัจจุบันผ่านตัวละครสองคนสองวัย ยูกิโอะ หนุ่มใหญ่ชนรุ่นก่อนที่กล้ายืนหยัดขึ้นสู้ต่ออุปสรรคต่างๆในชีวิต และโนบูกิ ชนรุ่นปัจจุบันที่ได้แต่ก้มหน้ายอมรับเมื่อชีวิตเจอปัญหา ในตอนท้ายที่ยูกิโอะด่าโนบูกิ มัน ไม่ต่างอะไรจากคนรุ่นก่อนด่าคนรุ่นใหม่ที่ปล่อยให้ประเทศชาติตกต่ำโดยไม่ทำ อะไรจนทำให้เดี๋ยวนี้ญี่ปุ่นตกเป็นรองชาติที่ตัวเองเคยดูถูกดูแคลนอย่าง เกาหลีและจีนไปแล้ว
โดยปรกติ หนังแนวนี้มักมีผู้ร้ายโดดเด่นกว่าพระเอก เรื่องที่เด่นจริงๆเท่านั้นถึงจะมีตัวละครสองขั้วนี้โดดเด่นพอกัน เรื่องนี้ เดนเด้นแม้จะทำได้ดีในบทยูกิโอะที่ถือเป็นบทเด่นสุดในเรื่อง แต่มิตซึรึ ฟูกิโกชิเจ้าของบทโนบูกิก็เล่นเป็นคนขี้แพ้ได้ดีไม่แพ้กัน ทำให้หนังไม่เสียสมดุลไปกับฉากใดฉากหนึ่งมากเกินไป
ใน ฐานะคนชอบหนังฆาตกรรม และคนชอบเลี้ยงปลาสวยงาม ผมได้เล็งหนังเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่ได้ดูตัวอย่างหนังซึ่งหลังจากดูแล้วแม้จะ ไม่ถึงกับสมหวังร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ไม่อาจพูดได้ว่าผิดหวัง หนังมีพร้อมทั้งความรุนแรงและเซ็ก ความวิปริตวิตถารและความงดงาม เรียกว่ามีครบทุกรสชาติที่คนชอบหนังแนวนี้อยากดู และทุกส่วนก็ผสมผสานกันได้อย่างกลมกลืนไม่ต่างจากหนังญี่ปุ่นชั้นดีในแนวนี้ ในอดีตเพียงแต่หนังยาวไปนิด ตัดฉากใหญ่ๆออกซักสองสามฉากคงดีขึ้นอีกจม
ผมไม่เคยดูงานของชิออน โซโนะ ผู้ กำกับคนนี้มาก่อนเลยไม่มีอะไรให้เปรียบเทียบ รู้แค่ว่าผู้กำกับคนนี้ทำงานมานานพอสมควรและมีผลงานแนวนี้หลายเรื่องแล้ว เดี๋ยวคงค่อยๆเก็บมาดูเปรียบเทียบกันว่าสู้เรื่องนี้ได้หรือไม่ หรือดีกว่ากันเยอะ
บลูเรย์ แผ่นนี้มาจากประเทศอังกฤษ ออกมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาแต่ผมเพิ่งได้มาไม่กี่วัน ตัวแผ่นเป็นแผ่นผสมบลูเรย์กับดีวีดีแต่ให้หนังมาเปล่าๆไม่มีของแถมอะไร เท่าที่ดู เหมือนหนังจะถ่ายด้วยกล้องระบบดิจิต้อลแต่ก็ไม่แน่ใจร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะ บางตอนก็ดูเหมือนถ่ายด้วยฟิล์ม แต่ภาพและเสียงอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ ไม่ถึงกับยอดเยี่ยมและไม่ถึงกับเลวร้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น